TOP_BANNER

Học sinh Trường Đinh Thiện Lý đạt giải nhất cuộc thi bảo vệ môi trường quốc tế

Hai đội học sinh Việt Nam đến từ Trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý đã xuất sắc giành giải cao nhất tại vòng chung kết quốc tế cuộc thi “Thử thách nhà bảo vệ môi trường trẻ”.

Hai đội học sinh Việt Nam đoạt giải nhất, nhì

Vòng chung kết quốc tế cuộc thi “Thử thách nhà bảo vệ môi trường trẻ” do Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) phối hợp với Đại học Deakin (Úc) tổ chức ngày 4-4 theo hình thức trực tuyến.

Vòng thi này có 9 đội học sinh của ba quốc gia gồm Việt Nam, Malaysia và Sri Lanka cùng nhau tranh tài. Kết quả chung cuộc, đội Garyy Lee – Vietnam của Trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý (quận 7, TP.HCM) xuất sắc đạt giải nhất. Đội Peach and Psss – Vietnam của Trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý đạt giải nhì và đội Snailians – Malaysia đạt giải ba.

Đội Garyy Lee của Trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý đạt giải nhất với công trình nghiên cứu chế tạo vật liệu cách âm từ các phế phẩm nông nghiệp

Ấn tượng với ý tưởng bảo vệ môi trường từ phế phẩm nông nghiệp

Các “nhà bảo vệ môi trường Garyy Lee – Vietnam” đã có phần trình bày ấn tượng với công trình nghiên cứu chế tạo vật liệu cách âm từ các phế phẩm nông nghiệp. Từ ý tưởng nghiên cứu trên, các thành viên Garyy Lee tập trung vào việc tìm kiếm và chế tạo vật liệu cách âm từ các phế phẩm nông nghiệp như xơ dừa, bã mía và vỏ đậu phộng nhằm tạo ra vật liệu cách âm thân thiện với môi trường.

Theo đó, bã mía được xử lý và bị loại bỏ lignin, và kết hợp chúng với xơ dừa và bột vỏ đậu phộng theo các tỉ lệ 3:7, 5:5, 7:3 về khối lượng để chế tạo vật liệu cách âm. Thử nghiệm cho thấy vật liệu được chế tạo từ xơ dừa và bã mía, bã mía và vỏ đậu phộng có khả năng hấp thụ âm thanh tốt hơn xốp khoảng 10%.

Kết quả cho ra được khả năng cách âm của các vật liệu được làm từ xơ dừa và bã mía, bã mía và vỏ đậu phộng sẽ khác nhau tùy theo cường độ âm thanh, qua những thí nghiệm cho thấy vật liệu có tỉ lệ 3:7 có khả năng cách âm tốt nhất, với % cách âm lớn nhất 46,4% khả năng cách âm.

Màng bao thân thiện môi trường 

Theo các “nhà bảo vệ môi trường Peach and Psss”, xoài Việt Nam được xuất khẩu ra thị trường quốc tế với số lượng lớn. Tuy nhiên, trái xoài lại nhanh bị thâm sau khi chín dẫn đến mất thẩm mỹ và chất lượng cũng không còn ở mức tốt nhất.

Vì vấn đề này, các màng thực phẩm đã được dùng để bọc lại các quả xoài và bảo quản chúng trong quá trình xuất nhập khẩu. Điều này lại dẫn đến một vấn đề khác – các màng bọc thực phẩm bằng nhựa đang được sử dụng và thải ra rất nhiều hằng ngày, góp phần ảnh hưởng rất tiêu cực đến môi trường.

“Từ đó, nhóm nghiên cứu đã cho ra được ý tưởng về việc chiết xuất và chế tạo màng bọc thực phẩm từ pectin, một nguyên liệu có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này, nhằm bảo quản xoài Việt Nam khi xuất nhập khẩu. Qua tìm hiểu, nhóm nghiên cứu đã chọn vỏ cam là nguồn pectin để chiết xuất một cách hiệu quả nhất”, Phi Hoàng Mai Phương, đại diện nhóm, chia sẻ.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)

kết nối

0FansLike
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

tin mới