TOP_BANNER

Đội Bảo vệ Phú Mỹ Hưng: Vì bình yên của cư dân

Cuối tháng 5/2023, Công an TP.HCM bắt giữ 3 nghi phạm người nước ngoài có hành vi đột nhập vào một căn biệt thự tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7), trộm cắp số tài sản có tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Ít ai biết, những manh mối đầu tiên về các đối tượng trộm cắp được tìm ra bởi lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở: Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng.

Cánh tay nối dài của lực lượng Công an

Nhắc lại vụ việc, anh Nguyễn Ngọc Sơn, tổ trưởng trực ban Trung tâm giám sát Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng, người trực tiếp tham gia xử lý, kể lại: “Sau khi tiếp nhận thông tin vụ trộm, chúng tôi đến ngay hiện trường. Tiến hành trích xuất camera ở khu phố Mỹ Thái, nơi xảy ra vụ trộm, chúng tôi nhận diện được các đối tượng cũng như biển số xe mà đối tượng sử dụng. Bằng hệ thống camera nhận diện biển số xe của Trung tâm giám sát, chúng tôi lần ra điểm xuất phát của các đối tượng là một khách sạn trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Làm việc với chủ khách sạn, chúng tôi có được thông tin về tên tuổi, số hộ chiếu của các đối tượng đã thực hiện hành vi trộm cắp. Sau đó, chúng tôi cung cấp những thông tin này cho cơ quan Công an và các đối tượng đã bị bắt trước khi kịp xuất cảnh tẩu thoát”.

Đây là một trong rất nhiều những vụ việc mà Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng đã tham gia hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ cùng lực lượng an ninh chuyên trách trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự tại khu đô thị. Tính trong 6 tháng đầu năm 2023, Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng đã phát hiện và xử lý 6 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản diễn ra trong khu đô thị, bàn giao nhiều tang vật cho Công an. Trước đó, trong năm 2022, Đội Bảo vệ Phú Mỹ Hưng cũng đã phối hợp cùng Công an địa phương phát hiện, xử lý 14 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản.

Trung tá Đới Ngọc Thắng, Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an Quận 7, cho biết: “Trong những năm qua, Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng đã đóng góp nhiều công sức, mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn khu đô thị. Nhiều vụ trộm cắp, cướp giật được bảo vệ Phú Mỹ Hưng phát hiện và phối hợp với Công an xử lý kịp thời.

Năm 2021, Công an Quận 7 và Công ty Phú Mỹ Hưng cũng đã ký kết quy chế phối hợp giữ gìn an ninh trật tự và PCCC trên địa bàn khu đô thị. Theo đó, Công an Quận 7 và Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng thường xuyên phối hợp tuần tra, trao đổi thông tin. Cảnh sát hình sự Quận 7 cũng thường xuyên tổ chức tập huấn về nghiệp vụ, hướng dẫn cho lực lượng bảo vệ Phú Mỹ Hưng các công tác nhận diện, giám sát và truy bắt đối tượng theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật”.

Trung tá Đới Ngọc Thắng cũng đánh giá cao hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị mà Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng đã đầu tư: “Nổi bật trong số đó là mạng lưới camera giám sát hiện đại và được bố trí phủ khắp toàn khu đô thị. Đây là nguồn dữ liệu cực kỳ quan trọng, hỗ trợ cho Công an Quận 7, Công an các quận, huyện lân cận, và cả Công an Thành phố khi xử lý các vụ việc có liên quan”.

Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng tham gia tập huấn nghiệp vụ do Công an Quận 7 tổ chức
Trung tâm giám sát Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng

Nỗ lực vì bình yên của cư dân

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng có diện tích 433 ha, nằm trên địa bàn của hai phường Tân Phong và Tân Phú (Quận 7), được xem là trung tâm kinh tế, tài chính, y tế, giáo dục, văn hóa, giải trí … của khu vực phía Nam thành phố. Đây là nơi sinh sống của hơn 39.000 cư dân, cùng hàng chục ngàn lao động, học sinh đến đây làm việc, học tập mỗi ngày. Để giữ gìn an ninh trật tự cho khu đô thị rộng lớn, sôi động này là những nỗ lực rất lớn từ Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng.

Đội Bảo vệ Phú Mỹ Hưng hiện có khoảng 180 nhân sự, được chia thành nhiều bộ phận như trực ban, giám sát, tuần tra, phòng cháy chữa cháy, trinh sát, trật tự đô thị … Ngoài việc tuyển chọn nhân sự nghiêm ngặt, để không ngừng nâng cao chuyên môn, bảo vệ Phú Mỹ Hưng thường xuyên tham gia các lớp đào tạo, huấn luyện về nghiệp vụ như võ thuật, cứu hộ cứu nạn, pccc … do các cơ quan chức năng tổ chức. Đây chính là lực lượng đóng vai trò nòng cốt, được bố trí ở các vị trí trọng điểm, các chốt chặn cửa ngõ cũng như tuần tra các tuyến đường bộ, đường sông, đồng thời giữ vai trò kết nối và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị bảo vệ dịch vụ trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự cho khu đô thị.

Tích cực rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ

Ngoài yếu tố nhân sự, Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng có sự đầu tư rất lớn về trang thiết bị và công nghệ. Mạng lưới camera giám sát với hơn 4.000 chiếc, được lắp đặt ở khắp mọi nơi, từ các cửa ngõ giao thông, các khu vực công cộng cho đến các khu phố, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, các tuyến đường sông … Trong số đó, có hơn 350 camera ở những vị trí quan trọng được kết nối trực tiếp với Trung tâm giám sát, có nhân sự trực ban theo dõi 24/24, kịp thời khoanh vùng, theo dõi các đối tượng có biểu hiện nghi vấn.

Anh Lê Như Đạo, cư dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng, cho biết: “Phú Mỹ Hưng có không gian sống tốt, hiện đại, nhiều tiện ích. Tuy nhiên, yếu tố quyết định để gia đình chúng tôi chọn khu đô thị này làm chốn an cư chính là sự an toàn. Điều đó đến từ sự chuyên nghiệp, tận tâm của lực lượng bảo vệ đang làm việc tại đây”.

Bảo vệ Phú Mỹ Hưng tuần tra khu phố

Trung tá Đới Ngọc Thắng kết luận: “Có thể thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở (Đội bảo vệ Phú Mỹ Hưng) và chính quyền địa phương (phường Tân Phong, phường Tân Phú) cùng cơ quan chuyên trách (Công an Quận 7) đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Tôi nghĩ, mô hình này cần được khích lệ và nhân rộng ở nhiều khu đô thị, khu dân cư khác”.

Bài: Thanh Toàn

Ảnh: Nguyễn Minh Trí

kết nối

0FansLike
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

tin mới