TOP_BANNER

Đội Bảo vệ Phú Mỹ Hưng – 30 năm lớn mạnh không ngừng: Nhân lực tinh thông, công nghệ tinh xảo

Bảo vệ an ninh cho khu đô thị là đòi hỏi hàng đầu được Phú Mỹ Hưng đặt ra ngay từ khi hình thành. Trong suốt 30 năm phát triển vừa qua, thực tế đã nói lên điều này, khu đô thị Phú Mỹ Hưng là một nơi sống an toàn, văn minh và nhân văn được nhiều người ghi nhận.

Phú Mỹ Hưng Ngày Nay đã nhiều lần tường thuật về hoạt động của bảo vệ Phú Mỹ Hưng như vào năm 2016, có một chuyên đề về công tác của bảo vệ. Và lúc này, khi chuẩn bị kỷ niệm 30 năm phát triển khu đô thị, chúng tôi quay lại và có một cái nhìn mới về hoạt động của họ.

Áp dụng rộng rãi công nghệ mới

Phòng điều hành kỹ thuật, đầu não chỉ huy của Bảo vệ Phú Mỹ Hưng

Đến cổng trụ sở của bảo vệ Phú Mỹ Hưng (BV PMH), người viết đang loay hoay tìm kiếm cách vào vì chỉ thấy barrier chắn ngang mà không thấy… bảo vệ đâu cả. Bỗng nhiên, barrier bật mở tự động… thì ra nó được điều khiển từ xa. Ở cửa văn phòng, nhân viên tiếp đón sau khi chào hỏi thì nhìn vào màn hình nhận diện khuôn mặt để cửa văn phòng tự mở đưa khách vào trong… hóa ra tất cả khâu bảo vệ, tiếp đón khách đều được tự động hóa.

Xe cộ của công ty và của khách đến làm việc thường xuyên thì số xe đã được đưa vào cơ sở dữ liệu và phần mềm nhận diện tự động sẽ mở barrier khi xe dừng trước cổng.

Tôi nhận ra, sau bảy năm kể từ lần viết bài trước, nay quay lại thì nhiều cải tiến đã được thực hiện tại BV PMH.

Ngoài việc bố trí hơn 200 camera quan sát từ bảy năm trước, thì nay số camera ở các cửa ngõ đường bộ và đường sông, trên các trục đường chính, trục đường trọng yếu và công viên công cộng đã tăng lên 355 cái, cộng với số camera ở khu chung cư, biệt thự, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng… tổng camera tại Phú Mỹ Hưng hiện đã lên đến 4.000 cái. Mạng lưới này gần như phủ kín mọi ngóc ngách của toàn bộ hơn 400 ha diện tích khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là ngoài độ phủ rộng thì mức thông minh của hệ thống cũng được nâng cao. Chẳng hạn, nhiều camera hiện nay có chức năng tạo ra các “hàng rào ảo”; vào ban đêm, trung tâm điều hành sẽ khởi động tính năng quét ngang các con đường quan trọng để tạo ra một hàng rào điện tử có tác dụng báo động. Khi có người hoặc xe vào ra khu vực, trung tâm điều hành sẽ nhận được tín hiệu cảnh báo, ghi nhận và thông báo cho lực lượng bảo vệ trực tại khu vực lưu ý, xác minh và đeo bám cho đến khi người hoặc phương tiện ra khỏi khu vực quản lý.

Các “hàng rào ảo” này cũng bố trí trên các cửa sông dẫn vào khu vực để báo khi có ghe xuồng đi vào khúc sông thuộc khu vực Phú Mỹ Hưng. Đặc biệt lúc thủy triều lên là lúc thuyền lạ có thể cập bờ, trung tâm điều hành sẽ yêu cầu các bảo vệ tuyến sông lưu ý nếu ghe thuyền đó dừng lại hoặc tấp vào bờ bất hợp pháp. Việc kẻ gian đột nhập từ phía sông cũng là một nhánh cảnh giác quan trọng ở khu vực này.

Chưa hết, một số camera còn có chức năng cảnh báo các “biển số đen”, tức nhận diện các xe đã từng vào Phú Mỹ Hưng và đã có hành động đáng ngờ. Camera sau khi quét bảng số xe sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu về các xe từng bị ghi nhận đáng ngờ và báo động nếu nhận diện được kẻ xấu.

Ngoài ra, BV PMH còn mạnh dạn áp dụng các công nghệ mới trong công tác bảo vệ các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn.

Nói về việc phòng cháy chữa cháy, một phần quan trọng của công tác bảo vệ, gần đây BV PMH đã áp dụng công nghệ hệ thống báo cháy nhanh SafeOne được Viettel phát triển. Phần mềm báo động cháy này tạo ra một cảnh báo từ xa rất hiệu quả, là một trong bốn lớp bảo vệ phòng chống cháy ở Phú Mỹ Hưng: lớp đầu tiên là các thiết bị báo cháy tại chỗ, lớp thứ hai là nhân viên bảo vệ tại chỗ, lớp thứ ba là đơn vị bảo vệ toàn tòa nhà và lớp thứ tư chính là phần mềm SafeOne. Phần mềm này phát hiện cháy sớm nhất, báo trực tiếp về phòng điều hành kỹ thuật của BV PMH, điều này phòng ngừa thiết bị báo cháy trục trặc hay bảo vệ tại chỗ vắng mặt…, thì tại phòng điều độ chính, dù ở xa, cũng nhận được báo động có cháy và sẽ báo xuống cho đơn vị tại chỗ về sự cố, đồng thời điều động lực lượng xuống ứng cứu.

Tăng cường thể lực là một yêu cầu hàng đầu

Nhân lực tinh thông và được quản lý tốt

Ngoài việc phải tập luyện, học tập thường xuyên để nâng cao kỹ năng công tác thì lực lượng thì bảo vệ ở đây còn được trang bị đầy đủ và phù hợp. Nhân viên bảo vệ chuẩn của công ty gồm có: nhân viên tuần tra và nhân viên bảo vệ tại chỗ. Nhân viên tuần tra có nón bảo hiểm trên gắn đèn pin đổi màu vừa giúp quan sát, vừa để báo hiệu cho người chung quanh nhận ra trong đêm tối, trên vai luôn có bộ đàm cùng tần số với tất cả các đơn vị bảo vệ để phối hợp thông tin, trước ngực có body camera để ghi nhận các sự kiện, mặc áo phản quang và trang bị còi điều độ lưu thông, bên hông phải có thiết bị hỗ trợ và bên hông trái có đèn pin quan sát xa… Nhân viên bảo vệ tại chỗ cũng được trang bị tương tự trừ nón bảo hiểm.

Điều nhỏ nhưng gây ấn tượng không nhỏ trong tôi, là sự ổn định và tiếp tục nâng cao chất lượng nhân sự ở đây. Bảy năm trước, chúng tôi đã giới thiệu về ba thế hệ BV PMH gồm anh Nguyễn Văn Thắng (20 năm công tác), anh Nguyễn Ngọc Tâm (10 năm công tác), chị Trương Thị Tâm (9 năm công tác). Với lần quay lại này, tôi được biết anh Thắng đã hoàn thành tốt công tác và đã về hưu; anh Ngọc Tâm vẫn đang tiếp tục công tác giữ nhiệm vụ giám sát, anh đồng thời cũng là vận động viên đại điện công ty hoàn thành cuộc thi Marathon 42 km. Còn chị Tâm hiện đang phụ trách bảo vệ khu biệt thự quan trọng The Waterfront kiêm công tác hộ tống các VIP nữ. Một trong những dấu hiệu thành công của một công ty chính là sự ổn định và phát triển nâng cao của nhân sự làm việc tại nơi đó. Các trường hợp vừa nêu chính là minh chứng cho điều này.

Anh Nguyễn Ngọc Tâm năm 2006 và hiện nay, luôn gắn bó và hoàn thành nhiệm vụ

Dĩ nhiên, trên một địa bàn rộng hơn 400 ha thì việc kiểm tra công tác của từng cá nhân phải thực hiện đúng quy trình cũng rất quan trọng. Ở đây, công nghệ cũng được áp dụng. Nếu trước đây việc giao ban nhân viên bảo vệ sử dụng hình thức ký sổ, sau đó nâng lên là thẻ từ thì nay là mã QR dùng điện thoại di động để quét vào các địa điểm bảo vệ phải đến hoặc phải tuần tra đúng giờ giấc. Ngoài ra các xe tuần tra đều được định vị bằng GPS để biết cung đường họ di chuyển và vị trí hiện tại…

Với một lực lượng trung thành, gắn bó lâu dài, lại được huấn luyện trang bị tốt, có thể nói BV PMH đã có sức mạnh lớn về nhân sự. Sức mạnh này cộng với việc áp dụng các công nghệ mới lại càng chắp thêm đôi cánh mạnh mẽ làm cho công tác của họ thêm hiệu năng và giúp an ninh trật tự của khu đô thị Phú Mỹ Hưng ngày càng tốt hơn.

Phối hợp với cơ quan chức năng, gắn bó với cư dân

Đội BV PMH được hình thành từ những ngày đầu khởi công xây dựng khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Trong suốt 30 năm hoạt động, đội đã cho thấy tính hiệu quả trong công tác bảo vệ và nắm chắc địa bàn. Hiện nay lúc nào cũng có một lực lượng tinh nhuệ với trang thiết bị hiện đại sẵn sàng ứng phó với các tình huống.

Thể chế trực ban của đội bao gồm: Trung tâm Giám sát – Kỹ thuật: có 17 cán bộ nhân viên; Bộ phận Thiết bị Phòng cháy Chữa cháy: 5 cán bộ nhân viên; và Trực ban Đội – Tuần tra – Chốt chặn – Trinh sát: 150 cán bộ nhân viên.

Ghi nhận kết quả kéo giảm tội phạm các năm qua cho thấy:

Năm 2016 kéo giảm 6 vụ việc các loại (chiếm 10,5%) so với năm 2015.

Năm 2017, kéo giảm 13 vụ việc các loại (chiếm 20,6%) so với năm 2016.

Năm 2018, kéo giảm 13 vụ việc các loại (chiếm 20,6%) so với năm 2017.

Năm 2019, kéo giảm 29 vụ việc các loại (chiếm 25,7%) so với năm 2018.

Năm 2020, kéo giảm 5 vụ việc các loại (chiếm 17%) so với năm 2019.

Năm 2021, kéo giảm 8 vụ việc các loại (chiếm 23%) so với năm 2020.

Năm 2022, kéo giảm 10 vụ việc các loại (chiếm 24%) so với năm 2021. Ngoài ra, đội đã hoàn thành xuất sắc công tác giữ gìn an toàn cho các vị lãnh đạo cấp cao, các đoàn khách đến tham quan và làm việc tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng; bảo vệ thành công các sự kiện, hoạt động lễ hội do Công ty tổ chức trên địa bàn Phú Mỹ Hưng.

Ngoài ra, đội đã hoàn thành xuất sắc công tác giữ gìn an toàn cho các vị lãnh đạo cấp cao, các đoàn khách đến tham quan và làm việc tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng; bảo vệ thành công các sự kiện, hoạt động lễ hội do Công ty tổ chức trên địa bàn Phú Mỹ Hưng.

Những buổi học nghiệp vụ dưới sự hướng dẫn của Công an Quận 7 được tổ chức thường xuyên. Phối hợp với Công an Phường, Quận và các ban ngành chức năng là một công tác quan trọng của Bảo vệ Phú Mỹ Hưng

Bên cạnh đó, công tác phối hợp chính quyền địa phương cũng rất chặt chẽ. Lực lượng bảo vệ các chốt đã hỗ trợ rất tích cực, giúp Công an Quận, Đội hình sự Công an Quận, Công an Phường tìm ra đầu mối, cung cấp dữ liệu camera, phối hợp phát hiện truy bắt được nhiều băng nhóm tội phạm nghiêm trọng, đem lại bình yên cho cư dân sinh sống tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

BV PMH luôn phối hợp nhịp nhàng, kịp thời đưa ra những biện pháp phòng ngừa trong tình hình tội phạm trẻ hóa, thủ đoạn táo bạo, manh động, góp phần giảm thiểu mức thấp nhất số sự vụ phát sinh trong khu vực quản lý; Hoàn thành kế hoạch phối hợp tuần tra ngày đêm cùng Công an Quận 7, Công an Phường, đảm bảo an ninh địa bàn, góp phần kiềm chế, kéo giảm các sự vụ về an ninh trật tự (ANTT); Tăng cường phối hợp trong công tác xử lý lấn chiếm vỉa hè, buôn bán hàng rong, giữ gìn an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, công tác gắn bó với cư dân cũng được BV PMH chú ý, cụ thể như duy trì văn phòng bảo vệ tại 4 phân khu: Khu C&M, Khu R, Khu S và Khu H&CN thuộc Khu A khu đô thị Phú Mỹ Hưng, làm nơi để cư dân báo án khi có sự việc phát sinh và làm điểm tiếp dân cho Công an khu vực, nhằm kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, tạo thuận lợi cho cư dân khi có việc cần hỗ trợ về ANTT.

Gắn bó mật thiết với cư dân là trách nhiệm hàng đầu Bảo vệ Phú Mỹ Hưng

Trang bị và tập luyện để tăng tính răn đe khiến tội phạm không dám hành động

Mục đích được xác định rất rõ của BV PMH trong việc tập trung áp dụng công nghệ và huấn luyện nhân viên giỏi kỹ năng, tinh thông võ thuật… là nhằm nâng cao tính răn đe, tạo cho đối tượng xấu e dè, không dám gây án trong Phú Mỹ Hưng.

Do vậy, việc tiếp tục nâng cao thể lực, võ thuật, tăng cường sức đối kháng, nâng cấp thiết bị công nghệ rất cần thiết để tăng cường khả năng thị uy, răn đe mà không cần hành động đối với đối tượng xấu. BV PMH hiện có 149 cán bộ nhân viên đạt cấp đai Taekwondo gồm: 12 vàng, 24 xanh, 106 đỏ và 7 đen (từ 1 đẳng đến 5 đẳng).

Một buổi trình diễn võ thuật của Bảo vệ Phú Mỹ Hưng

Từ các sự vụ phát sinh được BV PMH chủ động phát hiện xử lý kịp thời, cho thấy tầm quan trọng của việc nâng cấp thiết bị công nghệ như hệ thống camera cảnh báo đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, góp phần kéo giảm các vụ trộm cắp, cướp giật.

Việc nâng cao thể lực, võ thuật, tăng cường sức đối kháng còn giúp lực lượng tinh nhuệ đáp ứng tốt mọi nhu cầu công tác về đảm bảo trật tự xã hội khu đô thị Phú Mỹ Hưng, giúp cán bộ nhân viên bảo vệ có kỹ năng phán đoán, phòng ngừa, phối hợp và xử lý hiệu quả các sự vụ phát sinh.

Một buổi tập luyện của Bảo vệ Phú Mỹ Hưng

Để làm được như vậy, việc nâng cao thể lực, võ thuật và nâng cấp thiết bị công nghệ cần phải đặc biệt chú trọng và thực hiện một cách nhanh chóng, khoa học. Từ đó tạo ra sự răn đe, tăng thị uy, làm đối tượng chùn tay và hơn cả là tạo sự an tâm cho cư dân Phú Mỹ Hưng khi sống trong một đô thị hiện đại, một cộng đồng nhân văn.

Nguồn: Phú Mỹ Hưng

kết nối

0FansLike
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

tin mới