TOP_BANNER

Bức thư của nhà thám hiểm nhí

Phú Mỹ Hưng Ngày Nay vừa nhận được bức thư của một cư dân nhí tên Hồ Chí Thiện, năm nay vừa tròn 10 tuổi, học lớp 4. Bạn đọc ắt sẽ ngạc nhiên về tố chất của Thiện như: yêu thích thám hiểm, kiên trì tập luyện, khao khát chinh phục… riêng với chúng tôi thì ngạc nhiên lớn nhất là khả năng thể hiện có lớp lang, chi tiết các chuyến đi, biết quan sát thấu đáo sự việc quanh mình và sau cùng là đề xuất những nguyện vọng cụ thể, những kế hoạch sắp tới.
Xin giới thiệu đến quý độc giả bức thư và các hình ảnh chinh phục của nhà thám hiểm nhí này.

Thiện và ba trong băng tuyết trên núi Lảo Thẩn, Lào Cai

Chào các bạn,
Mình là Chí Thiện, đang học lớp 4. Đầu năm nay mình có chuyến đi leo núi Lảo Thẩn và lặn bắt nhum ở quần đảo Bà Lụa – khá thú vị – nên có ý định chia sẻ với các bạn để bạn nào muốn đi thì có sự chuẩn bị trước.
Thứ nhất: trước khi đi leo núi, ba mình yêu cầu mình phải tập đi bộ, từ nhà mình ở khu Sky Garden đi qua Pizza 4P’s, qua Crescent Mall, cầu Ánh Sao rồi đi dọc theo đường Nguyễn Đức Cảnh về nhà. Cuối tuần còn phải đi bơi để tập cho cơ thể dẻo dai. Mình thấy ở hồ bơi có thành hồ để làm chỗ đạp nên rất dễ bơi, còn khi ra biển có sóng có gió không có điểm tựa thì mới đúng nghĩa là bơi. Ba mình thì bảo đó là sự khác nhau khi có “bệ phóng” và khi không có gì bám víu, mình không quan tâm lắm nhưng thích bơi ở biển hơn vì có thể lặn cho đã.
Thứ hai: về chuyến leo núi Lảo Thẩn, 2 ngày đầu tiên mình đi tham quan các cột mốc 92, 93, 94, 95, 102, cột cờ Lũng Pô, chợ Trịnh Tường, chợ Y Tý, rồi tối về ngủ ở nhà chú A Dè, trời lạnh cóng, buổi sáng có băng tuyết trắng xóa.
Khi mình xuất phát từ chân núi Lảo Thẩn thì rất phấn khích, nhưng đi một lúc thì rất mệt. Trong đoàn có anh Nhu, chị Phượng, cô Âu, chú Hải đi trước, ba mình đi sau chụp hình, còn mình thì đi cùng với chú A Dè. Đi từ 10h sáng đến 16h30 chiều mới tới lán nghỉ của chú A Dè. Tối hôm đó trời lạnh quéo, sáng hôm sau chú A Dè bảo còn một đoạn nữa mới lên đỉnh núi, nhưng do băng tuyết đường trơn, nếu mình muốn đi lên rất nguy hiểm. Sau một hồi thảo luận, ba mình quyết định để lần sau, tới mùa lúa chín không có băng tuyếtsẽ dẫn mình lên đỉnh dễ hơn.
Trong đoàn đi có chú Đạt mập ú đi ngày đầu bị mệt tối khó thở không ngủ được. Hành trình đi xuống bị gió tuyết quất vào mặt rất khó chịu, nhưng cuối cùng mình cũng xuống được tới xe, rồi di chuyển vô khách sạn gần chợ A Cốc Lếu ở Lào Cai, mình khoái nhất lúc này – vì có wifi để chơi game.
Tóm lại là để có thể đi bộ liên tục 6 tiếng rưỡi (thỉnh thoảng có nghỉ chân 5-7 phút) thì các bạn phải tập luyện sức khỏe để có thể lực tốt, đừng để bị béo phì như chú Đạt khó sinh tồn trong thời tiết khắc nghiệt.
Thứ ba: trước đây mình có đi Tây Bắc, Đông Bắc, ngồi thuyền trên Sông Đà từ cầu Pá Uôn ở Quỳnh Nhai đến cầu Hang Tôm ở Mường Lay, sông Gâm nối với hồ Ba Bể… Trên đỉnh Phanxipan và thác Bản Giốc cũng rất lạnh nhưng không có bị âm 6 độ như ở Lảo Thẩn. Bạn nào muốn đi thì nên chuẩn bị nhiều quần áo ấm, mình mặc 3 cái quần, 4 cái áo, mang 1 đôi vớ bình thường ở tron g và 1 đôi vớ tới đầu gối nhưng vẫn thấy lạnh cóng, cái thùng đựng nước ở trong toilet bị đóng băng luôn – ba mình bảo thế.

Lữ khách lên núi trong sương sớm
Dốc núi đầy thử thách

Thứ tư: tới đợt đi biển ở mấy hòn thuộc quần đảo Bà Lụa thì nắng nóng kinh khủng, nhưng do năm ngoái dịch Covid nên không phải đi học, mìnhthương lượng với cô chủ sân banh cho mình vô đá banh nguyên ngày, chỉ mình với ba mình chơi 3 sân bóng, có thể chơi từ 9h sáng đến 16h chiều vì không có ai đi đá banh cả. Trước đây mình đã chịu được cái nóng trên 40 độ ở Cù Lao Câu, đảo Thổ Chu, chơi banh dưới nắng nóng lúc 11h trưa nên thời tiết ở biển không làm khó được mình, chỉ khó chịu là muỗi nhiều, ăn xong là phải chui vô lều nằm đọc sách, coi ipad. Mình không thích ăn hải sản, nhưng rất thích lặn bắt nhum. Mình ở quần đảo Bà Lụa 5 ngày, mỗi ngày lặn từ 8h đến 10h rồi lặn tiếp vào 15h đến 17h. Mỗi đợt lặn cá nhân mình bắt được khoảng 30 con nhum.

Tập lặn biển ở quần đảo Bà Lụa
Nhà thám hiểm nhí đi từ núi cao xuống đại dương
… rồi đến tận địa đầu Tổ quốc

Sau cùng, mình có một số đề xuất đến các bác quản lý khu vực quận 7 là:
* Có nhiều cửa hàng bán đồ thể thao như Decathlon mở ở quận 7 để mình có thể chuẩn bị trước mỗi chuyến đi.
* Bến du thuyền cho thuê du thuyền đi ra Côn Đảo.
Mình dự định sẽ đi Tả Liên Sơn vào thời gian tới. Bạn nào có ý định tham gia thì email cho mình nha: [email protected]