TOP_BANNER

Trường Đinh Thiện Lý – Hướng Đến Những Công Dân Toàn Cầu

Với định hướng đào tạo nên những thế hệ học sinh có năng lực vượt trội, trở thành những công dân toàn cầu, bên cạnh một chương trình giáo dục toàn diện cùng cơ sở vật chất hiện đại, khang trang, trong những năm qua, Trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý đã tăng cường triển khai các chương trình hợp tác và hoạt động giao lưu quốc tế nhằm tạo tiền đề thuận lợi cho sự hội nhập của học sinh.

TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN CỦA HỘI ĐỒNG CÁC TRƯỜNG QUỐC TẾ CIS

Tháng 6/2023, Hội đồng các trường quốc tế CIS (Council of International Schools) đã gửi thư chúc mừng, công nhận Trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý đạt tiêu chuẩn trở thành thành viên của Tổ chức CIS.

Trong học kì 2 năm học 2022 – 2023, Tổ chức CIS đã thực hiện quá trình đánh giá, kiểm định tại Trường Đinh Thiện Lý với 9 bộ tiêu chuẩn gồm: Đánh giá mục tiêu và định hướng nhà trường; Năng lực quản trị, lãnh đạo & tài chính; Chương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn quốc tế; Công tác giảng dạy, đánh giá học sinh ưu việt và minh bạch; Chất lượng học tập và sức khỏe tâm lý học sinh; Chính sách nhân sự; Cơ sở vật chất và hạ tầng hỗ trợ giáo viên và cán bộ nhân viên; Truyền thông và kết nối gia đình, cộng đồng; Nội trú.

Trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt, Trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý đã đón nhận tin vui, trở thành thành viên của Hội đồng các trường quốc tế CIS. Việc trở thành thành viên của CIS không chỉ là sự khẳng định vị thế, chất lượng giáo dục mà Trường Đinh Thiện Lý đã nỗ lực xây dựng trong suốt hơn 15 năm qua, mà chắc chắn sẽ mang đến nhiều cơ hội để Trường Đinh Thiện Lý mở rộng kết nối, trao đổi kinh nghiệm giáo dục với các trường học toàn cầu nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục để đào tạo ra các thế hệ học sinh trở thành những nhà Hành động (Doer), Tư duy (Thinker) và Lãnh đạo (Leader) – những công dân toàn cầu sẵn sàng hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên công nghệ.

Hội đồng các trường quốc tế CIS là tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế uy tín hàng đầu thế giới. Tổ chức CIS bắt đầu đánh giá và kiểm định các trường thành viên từ năm 1970. CIS xây dựng một hệ thống tiêu chuẩn kiểm định nghiêm ngặt bao quát hầu hết hoạt động quan trọng của một trường học. Tổ chức CIS có các đợt kiểm định định kỳ để đảm bảo các trường đã được kiểm định liên tục duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn của CIS.

HỢP TÁC VỚI CÁC TRƯỜNG QUỐC TẾ

Nhằm mở ra những cơ hội hợp tác, giao lưu, trao đổi học thuật, văn hóa cho học sinh, giáo viên, bên cạnh việc ký kết hợp tác với các trường trong nước như Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Đại học Fulbright Việt Nam, Đại học Sư Phạm TP.HCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đinh Thiện Lý còn từng bước mở rộng quan hệ ngoại giao, ký kết hợp tác với các trường ở nhiều nước trên thế giới.

Tháng 1/2020, Trường Đinh Thiện Lý và Trường THPT Dosun, Seoul (Hàn Quốc) ký biên bản ghi nhớ. Theo biên bản, hai trường sẽ xúc tiến thực hiện các hoạt động giao lưu văn hóa dành cho học sinh; phối hợp triển khai các chương trình giao lưu về giáo dục, học thuật; triển khai các chương trình trao đổi, cung cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Tháng 7/2023, Trường Đinh Thiện Lý và Trường Đại học Quốc gia Đài Loan (Trung Quốc) đã ký biên bản hợp tác trong các hoạt động giáo dục và tuyển sinh. Theo thỏa thuận hợp tác, Trường Đại học Quốc gia Đài Loan sẽ ưu tiên xét tuyển, cấp học bổng toàn phần và trợ cấp sinh hoạt phí trong 4 năm cho hai học sinh đạt top 5% của Trường Đinh Thiện Lý. Bên cạnh đó, trường Đại học Quốc gia Đài Loan sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi, chia kinh nghiệm chuyên môn cùng Trường Đinh Thiện Lý và tích cực hỗ trợ công tác tư vấn du học cho học sinh Trường Đinh Thiện Lý.

Thỏa thuận hợp tác giữa hai trường được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều bước tiến mới, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lâu dài và mở rộng trên nhiều lĩnh vực dựa trên tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên.

CÁC HOẠT ĐỘNG GIAO QUỐC TẾ CỦA HỌC SINH TRƯỜNG ĐINH THIỆN LÝ

Trại hè lập trình Kon Tum (Kontum Coding camp): Mùa hè năm 2023, từ ngày 25/6 đến ngày 8/7, 10 bạn học sinh Trường Đinh Thiện Lý và sinh viên trường Đại học  Fu Jen (Đài Loan) đã cùng nhau mang đến khóa học về ngôn ngữ lập trình Scratch và chương trình kỹ năng sống cho các em nhỏ vùng cao tại vùng tỉnh Kon Tum. Không chỉ dừng lại ở việc dạy ngôn ngữ lập trình Scratch, các tình nguyện viên còn thực hiện tổ chức các hoạt động đội nhóm cho các em nhỏ, tham gia trải nghiệm việc đồng án cùng người dân địa phương.

Trại hè Kon Tum vừa là cơ hội để học sinh Trường Đinh Thiện Lý giao lưu, hợp tác với sinh viên quốc tế, vừa  thể hiện tinh thần phục vụ cộng đồng, một trong những giá trị cốt lõi mà nhà trường hướng đến.

Giao lưu giữa học sinh Trường Đinh Thiện Lý và Trường Minsheng (Đài Loan): Trong hai ngày (30/1 và 9/2/2023), Trường Đinh Thiện Lý và Trường Minsheng đã tổ chức giao lưu trực tuyến để tìm hiểu về các nét đặc trưng văn hóa nước bạn như ẩm thực, nghệ thuật, lịch sử… 30 học sinh từ Trường Đinh Thiện Lý và 28 học sinh từ Trường Minsheng tham gia buổi giao lưu đã hiểu hơn về văn hóa nước bạn thông qua các bài thuyết trình, phần trình diễn nghệ thuật và các món quà dễ thương.

Tham gia Chương trình Lãnh đạo trẻ toàn cầu (Global Leadership Link – GLL) : Năm 2023, 8 học sinh Trường Đinh Thiện Lý đã tham gia sự kiện GLL với 2 bài thuyết trình nhóm về hiện trạng bất bình đẳng kinh tế tại Việt Nam.

GLL được tổ chức bởi Man Kwan Pak Kau College, iFuture, CELSCA với sự tham gia của các trường tiểu học và trung học đến từ Hong Kong và các quốc gia khác. Học sinh từ các quốc gia khác nhau sẽ có cơ hội thảo luận về tình trạng bất bình đẳng kinh tế trên thế giới, đất nước của họ.

Không chỉ nắm được tình hình bất bình đẳng về kinh tế ở một số nước Châu Á, các học sinh Trường Đinh Thiện Lý tham gia sự kiện GLL còn thể hiện được khả năng làm việc nhóm hiệu quả và thuyết trình lưu loát, thuyết phục của mình.

Tham gia dự án trực tuyến Liên kết học tập quốc tế (Learning Alliance Beyond Borders – LABB): Với mục đích tạo cơ hội học tập, giao lưu và nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội, tư duy toàn cầu cho học sinh, Trường Đinh Thiện Lý đã tuyển chọn 25 học sinh khối 8 (NH 22-23) tham gia giao lưu học tập thông qua dự án trực tuyến LABB 2023. Qua 3 buổi giao lưu vào tháng 5, tháng 6/2023, các học sinh Trường Đinh Thiện Lý đã được trao đổi và trau dồi văn hóa, kỹ năng trình bày ý kiến của mình về các vấn đề môi trường, xã hội toàn cầu với các bạn đến từ Trường School of Science & Technology (Singapore).

Sau chương trình, các bạn học sinh Trường Đinh Thiện Lý đã nắm được khá nhiều thực trạng về nguồn tài nguyên ở các nước, và từ đó hội ý cùng trường bạn đưa ra những giải pháp sáng tạo và thiết thực cho việc giữ cho nguồn tài nguyên quốc gia luôn dồi dào, bền vững.

Tham gia Diễn đàn Thanh niên Châu Á cho Tương lai bền vững (Asian Youth Forum for Sustainable Future – AYF) 2023: Diễn đàn Thanh niên Châu Á năm 2023 do Trường Nara Women’s University Secondary School – Nhật Bản đăng cai tổ chức, diễn ra từ 28/7 – 1/8/2023, với sự tham gia của 8 trường thành viên đến từ 6 nước trong khu vực Châu Á.

Trường Đinh Thiện Lý vinh dự góp mặt với đại diện là 5 học sinh khối 10 và 11. Các em đã được giao lưu văn hóa, trao đổi kiến thức, rèn luyện kỹ năng hội nhập quốc tế cũng như nâng cao ý thức về các vấn đề xã hội. Phần trình bày của học sinh Trường Đinh Thiện Lý với chủ đề “Các thành phố và cộng đồng bền vững: Có thể làm gì để làm cho các thành phố và khu định cư của con người trở nên hòa nhập, an toàn, kiên cường và bền vững” nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Tham gia Diễn đàn Toàn cầu của Trường Quốc tế Busan lần thứ 14: Diễn đàn toàn cầu năm 2023 được tổ chức tại Trường quốc Tế Busan, Hàn Quốc với 7 trường tham gia đến từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ và Việt Nam. 9 học sinh cấp THPT của Trường Đinh Thiện Lý đã tham gia diễn đàn. Từ chủ đề của diễn đàn đưa ra “Sự tác động của Công nghệ và Khoa học đối với hạnh phúc của con người”, các học sinh Trường Đinh Thiện Lý đã thực hiện các bài thuyết trình bằng bản thảo, video để tham gia diễn đàn. Phần tham gia của trường Đinh Thiện Lý nhận được nhiều lời khen, đánh giá cao từ các trường bạn.

Có thể thấy, các chương trình hợp tác và các hoạt động giao lưu mang tính quốc tế của Trường Đinh Thiện Lý đã mở ra nhiều “cánh cửa” để học sinh có cơ hội giao lưu, tiếp xúc với các nền văn hóa, trao đổi học thuật với các bè bạn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đây cũng sẽ là một tiền đề thuận lợi cho định hướng phát triển bản thân thành những công dân toàn cầu trong tương lai của các em.

kết nối

0FansLike
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

tin mới