spot_img

Phú Mỹ Hưng 30 năm hỗ trợ cộng đồng

30 năm vất vả gian nan đi lên từ vùng đầm lầy để có một khu đô thị văn minh, hiện đại như hôm nay là cả một hành trình kiên gan, bền chí và kiên định trong mục tiêu đầu tư – phát triển mà công ty gọi đó là “Hành trình khát vọng”. Một đô thị của những giấc mơ đã hình thành từ công sức của bao con tim, khối óc hiệp lực để tạo nên thành quả hôm nay.

Song hành với hành trình kiến tạo đó, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (Công ty Phú Mỹ Hưng) cùng với Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý (tên trước đó là Quỹ Lawrence S. Ting) cùng triển khai nhiều chương trình xã hội và hoạt động hỗ trợ cộng đồng trong tinh thần tri ân, báo đáp lại xã hội, để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Văn hóa khu đô thị từ những hoạt động kết nối cộng đồng

Vào tháng Một hàng năm, Công ty Phú Mỹ Hưng phối hợp với Ủy ban Nhân dân Quận 7, Quận 8, Huyện Nhà Bè, Huyện Bình Chánh tổ chức Chương trình Đi bộ Từ thiện Đinh Thiện Lý nhằm khuyến khích tinh thần rèn luyện thể thao, đi bộ vì sức khỏe và chia sẻ hỗ trợ bà con nghèo đón Tết. 18 lần tổ chức cũng là suốt 18 năm qua, chương trình đi bộ thiện nguyện này đã thu hút được hơn 225.000 lượt người tham gia, cùng vận động được gần 45 tỷ đồng góp phần thiết thực vào công tác an sinh xã hội và chăm sóc những hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương. Từ số tiền quyên góp của chương trình, nhiều hoàn cảnh khó khăn được tặng những phần quà Tết; được xây nhà tình nghĩa, sửa sang lại căn nhà tình thương; được trao những phương tiện sinh kế,… góp phần cải thiện cuộc sống.

Người tham gia chương trình Đi bộ từ thiện Đinh Thiện Lý năm 2023

Được tổ chức vào dịp Tết cổ truyền hàng năm tính từ năm 2004, Hội Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng qua 19 năm tổ chức đã mang đến giá trị lớn về tinh thần cho người dân và được xem là một trong những điểm du xuân của TP.HCM thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Qua từng chủ đề đặc sắc, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng đã góp phần tái hiện, tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam đến du khách trong nước và bạn bè quốc tế. “Những ngày cuối năm bận rộn nhưng gia đình tôi vẫn dành thời gian để tham quan đường hoa Phú Mỹ Hưng và chụp những bức ảnh lưu niệm. Thấy đường hoa là cảm nhận không khí tết ùa về, không gian tham quan khá thoải mái, sạch sẽ, các tiểu cảnh ngập tràn không khí mùa xuân. Như năm nay, con tôi được tận mắt nhìn thấy vườn bắp và vườn hoa cải được tái hiện, có giá trị giáo dục cao” – Anh Minh Thái cư dân tại khu phố Happy Valley chia sẻ.

Trên Đường Xuân Hội hoa Xuân Phú Mỹ Hưng

Vào khoảng tháng 5 hàng năm, khu đô thị lại rộn rã với sự kiện “Phú Mỹ Hưng – Hướng về trẻ em” được tổ chức nhân dịp Quốc tế thiếu nhi (1/6) để tạo sân chơi hè cho trẻ em và kết nối gia đình. Tiếp theo đó, là Ngày hội Xanh Phú Mỹ Hưng góp phần khơi dậy phong trào “sống xanh – sống khỏe” trong cư dân Phú Mỹ Hưng và các vùng lân cận, thông qua việc sử dụng các sản phẩm sạch, chất lượng và an toàn…

Trẻ em được tham gia các trò chơi miễn phí và tận hưởng ngày hè sôi động trong sự kiện Phú Mỹ Hưng – Hướng về trẻ em”
Ngày hội Xanh Phú Mỹ Hưng có hoạt động đổi pin lấy quà nhằm khuyến khích tinh thần bảo vệ môi trường trong cộng đồng cư dân

Văn hóa thiện nguyện, chia sẻ với cộng đồng

Là một trong những người góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu Nam thành phố, ông Phan Chánh Dưỡng – Giám đốc Quỹ Đinh Thiện Lý chia sẻ: “Từ khi xây dựng Khu chế xuất Tân Thuận, ông Lawrence S. Ting – cố Chủ tịch Tập đoàn Phú Mỹ Hưng Asia Holdings và Công ty Phú Mỹ Hưng đã nói với tôi về mong muốn lập quỹ từ thiện để giúp đỡ những bà con có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em Việt Nam. Khi khu chế xuất hoàn thành vào năm 1991, ông Ting và những những người cộng sự đã lập ra Quỹ Tân Phú, tài trợ cho các chương trình mổ mắt, mổ hở hàm ếch cho trẻ em khuyết tật. Từ những dự án phát triển kinh tế xã hội, ông Ting và tôi luôn thực hiện với phương châm lấy thiên đạo và nhân đạo làm gốc. Thiên đạo là đạo lý thuận theo thiên nhiên như phát triển các dự án, công trình hài hòa với tự nhiên nổi bật là khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Nhân đạo là lấy con người làm gốc, hỗ trợ những người còn khó khăn hơn mình. Đây cũng là giá trị cốt lõi để phát triển khu đô thị Phú Mỹ Hưng theo hướng bền vững suốt 30 năm qua về mặt kinh tế và kết nối cộng đồng”.

Ông Phan Chánh Dưỡng (bên phải) nhận tài trợ cho chương trình học bổng Đinh Thiện Lý

Năm 2005, Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Lawrence S. Ting được thành lập để tiếp nối lý tưởng giúp người giúp đời của ông Ting lúc sinh thời, tiếp tục các dự án thiện nguyện, hỗ trợ cộng đồng và lan tỏa “mầm xanh thiện nguyện”. Vào năm 2022, Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Lawrence S. Ting được đổi tên thành Quỹ Hỗ trợ Cộng đồng Đinh Thiện Lý (đây là tên tiếng Việt của ông Lawrence S. Ting).

Những trái tim thiện nguyện nối tiếp nhau, lan tỏa và chia sẻ tạo nên cộng đồng nhân văn bền vững trong suốt ngần ấy năm. Đến nay, Công ty Phú Mỹ Hưng cùng với Quỹ Đinh Thiện Lý và các công ty trong Tập đoàn đã đóng góp hỗ trợ cộng đồng với tổng số tiền hơn 533 tỷ đồng, trong đó tài trợ cho ngành giáo dục hơn 238 tỷ đồng; ngành y tế 112 tỷ đồng; từ thiện xã hội 183 tỷ đồng và các hoạt động cộng đồng khác.

Quan tâm đến giáo dục và đào tạo

Nhận thấy giáo dục là con đường giúp con người thoát nghèo và thúc đẩy xã hội phát triển, trong thời gian qua, Công ty Phú Mỹ Hưng và Quỹ Đinh Thiện Lý đã tài trợ cho ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Chỉ riêng đối với lĩnh vực giáo dục, ngoài các suất học bổng khuyến tài được trao trực tiếp cho các em học sinh – sinh viên trong các buổi lễ trao học bổng Đinh Thiện Lý, Quỹ Đinh Thiện Lý còn thông qua các Quỹ, Hội từ thiện, Hội Khuyến học của 63 tỉnh thành trên cả nước để trao học bổng đến các em HS – SV vùng sâu vùng xa.

Hàng chục ngàn học sinh – sinh viên đã được tiếp cận nguồn học bổng, đã đạt được những thành quả tích cực từ sự động viên, hỗ trợ “kịp lúc, đúng đối tượng” của chương trình trao học bổng này. Khi được hỏi về cảm xúc khi được học bổng Đinh Thiện Lý, em Nguyễn Thị Xuân Nhật (hiện đang là nhân viên Công ty TNHH Ti Ki) chia sẻ: “Em cảm thấy vô cùng may mắn khi được nhận học bổng Đinh Thiện Lý 2 năm liên tục. Nhờ sự hỗ trợ này, em đã có thêm động lực để tiếp tục đến trường và giảm bớt áp lực kinh tế cho gia đình. Em đã chăm chỉ học tập hơn và càng cố gắng để có được công việc ổn định như ngày hôm nay. Hiện em cũng dành một phần nhỏ từ tiền lương để ủng hộ các hoạt động từ thiện. Đây cũng là cách em mong muốn giúp đỡ lại cho cộng đồng”.

Những gương mặt tiêu biểu được trao tặng học bổng Đinh Thiện Lý 2022

Song song với chương trình học bổng, Công ty Phú Mỹ Hưng và Quỹ Đinh Thiện Lý cũng đã tài trợ trang thiết bị, cơ sở vật chất và các chương trình đào tạo cho các trường học trên cả nước với tổng kinh phí hơn 79 tỷ đồng. Với chương trình “Tiến bước cùng IT”, Công ty Phú Mỹ Hưng đã có đóng góp tích cực cho ngành Tin học Việt Nam với 122 phòng máy vi tính được trao tặng cho 96 trường trên cả nước. Quỹ đã tặng 586 bộ thiết bị kết nối kính hiển vi với thiết bị nghe nhìn trong phòng thí nghiệm cho các trường tại một số tỉnh thành và được các cấp lãnh đạo Giáo dục đánh giá cao. Đối với các trường thiếu cơ sở vật chất và xuống cấp tại tỉnh Cà Mau, Bến Tre, Trà Vinh, Hà Tĩnh, Thái Bình,… được Quỹ hỗ trợ kinh phí xây dựng, trang bị lại phòng học, phòng thí nghiệm,… để các em học sinh có điều kiện học tập tốt hơn. Đồng thời, các chương trình Hội trại tiếng Anh, cuộc thi Thuyết trình bằng tiếng Anh cũng được tổ chức để các em học sinh trau dồi kiến thức, rèn luyện các kỹ năng cần thiết.

Quỹ Đinh Thiện Lý và Công ty Phú Mỹ Hưng trao tặng phòng thí nghiệm mở cho trường THPT Chuyên Long An (tỉnh Long An)

Hội trại tiếng Anh Nam Sài Gòn được Quỹ Đinh Thiện Lý phối hợp cùng trường Quốc tế Nam Sài Gòn tổ chức vào dịp hè tại trường THCS Hai Bà Trưng (huyện Nhà Bè, TP.HCM)
Quan tâm đến người kém may mắn

Hướng đến chia sẻ với người khuyết tật trên cả nước, Quỹ Đinh Thiện Lý thực hiện chương trình mang tính nhân văn với tên gọi “Trao xe lăn, xe lắc tình thương”. Từ 2009 đến nay, những người làm công tác từ thiện của Quỹ đã liên hệ với Hội Chữ thập đỏ của các tỉnh thành nhằm tìm kiếm, giúp đỡ những người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam để trao tặng xe lăn xe lắc. Đây là phương tiện để họ di chuyển dễ dàng hơn, góp phần giảm nhẹ gánh nặng với gia đình và thêm cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Nhằm nối dài cánh tay chia sẻ với cộng đồng, Quỹ đã kêu gọi các doanh nghiệp tham gia chương trình đối ứng 1:1. Với chương trình này, các doanh nghiệp quyên góp số lượng xe lăn, xe lắc bao nhiêu thì Quỹ sẽ đối ứng số lượng tương tự. Đến nay, 30.834 chiếc xe lăn, xe lắc được trao tặng tại 63 tỉnh thành trên cả nước với tổng kinh phí gần 54 tỷ đồng.

Quỹ Đinh Thiện Lý trao tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật

Thêm một dự án thiết thực của Quỹ Đinh Thiện Lý đang triển khai mang tên “Thiên thần chậm bước”. Đây là dự án hướng đến trẻ em khuyết tật với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục cho 1.000 trẻ khuyết tậttại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Được triển khai vào năm 2021, đến nay, dự án đã đuợc triển khai nhiều hoạt động như phối hợp với nhà trường sàng lọc các dạng khuyết tật của trẻ; tổ chức hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh về giáo dục, nâng cao năng lực và khả năng của trẻ khuyết tật; xây dựng thư viện điện tử tạo cơ sở dữ liệu học tập cho học sinh và giáo viên tham khảo; phối hợp với giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương mở các khóa học ngắn hạn nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên; tổ chức sự kiện Giáng Sinh tạo điều kiện để trẻ khuyết tật có them cơ hội hòa nhập cộng đồng,… Hiện tại, dự án đang tiếp tục thực hiện theo kế hoạch và nỗ lực vận động kinh phí để hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường còn thiếu. 

Sự kiện “Giáng Sinh – Bài ca từ thiên thần” được Quỹ Đinh Thiện Lý tổ chức vào tháng 12/2022 với các hoạt động triển lãm, trưng bày sản phẩm của trẻ khuyết tật, ca múa nhạc,…
Các em khiếm thính làm các sản phẩm thủ công ngay tại quầy trưng bày sản phẩm của sự kiện Giáng Sinh
Hoạt động hộ trợ trong lĩnh vực y tế

Trong một lĩnh vực nền tảng khác, Quỹ Đinh Thiện Lý còn đóng góp thiết thực cho cộng đồng trong lĩnh vực y tế, lên đến hơn 58 tỷ đồng. Đó là các hoạt động như Khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo; Tài trợ phẫu thuật bàn tay; Hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em; Xây dựng Trạm Y tế; Phối hợp với Tổ chức Medshare (Hoa Kỳ) tài trợ các thiết bị và đồ dùng trong y tế cho các cơ sở y tế Việt Nam;  Xây dựng và mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Huyện Nhà Bè;…

Ngoài ra, Công ty Phú Mỹ Hưng và Quỹ Đinh Thiện Lý cũng đã tài trợ tổng cộng khoảng 183 tỷ đồng cho nạn nhân thiên tai, xây cầu nông thôn, tặng nhà tình nghĩa,…

Quỹ Đinh Thiện Lý cùng Công ty Phú Mỹ Hưng trao nhà tình thương tại tỉnh Tiền Giang

Những hoạt động thiện nguyện của Công ty Phú Mỹ Hưng đã góp phần tạo nên nét văn hóa thiện nguyện, văn hóa sẻ chia từ khu đô thị mới. Đó cũng chính là một hành trình nhỏ xây dựng nét văn hóa khu đô thị trong hành trình lớn, hành trình khát vọng mà công ty Phú Mỹ Hưng đã nỗ lực xây dựng trong suốt 30 năm qua.

Bài và ảnh: Cẩm Lài

kết nối

0FansLike
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

tin mới